Góc tư vấn

Phí bảo trì đường bộ 2023 – Hướng dẫn nộp & lưu ý từ bộ CA

(Mua Xe Tốt) Phí bảo trì về đường bộ là gì? Nộp phí bảo trì đường bộ ở đâu? Bảng phí đường bộ ô tô/xe máy/xe tải/đầu kéo cập nhật mới nhất năm 2023 mà bạn không thể bỏ qua…

Phí bảo trì đường bộ hay gọi tắc là phí đường bộ là gì?

Đây là một loại phí do nhà nước làm chủ dùng làm cải tiến, sửa chữa bảo dưỡng các tuyến đường, cầu, tuyến cao tác nhầm đảm bảo an toàn cho những người lưu thông.

Mỗi năm hoặc tùy từng thời gian, nhà nước thường trùng tu lại những con đường hư hỏng, hoặc mở sang thêm đường xá cho tân tiến hơn. Do đó loại này Thành lập và hoạt động.

phi bao tri duong bo muaxetot 3

Ở loại mức phí này sẽ không còn được không đổi chung mà sẽ phụ thuộc vào từng loại phương tiện tham gia giao thông. Thời hạn nộp phí hoàn toàn có thể theo chu kỳ đăng kiểm, theo tháng, theo năm.

Ở nhiều loại hình xe ôtô, xe tải lớn, đầu kéo…. Đều phải đóng phí đường bộ đúng theo luật quy định. Có vô vàng người đang nhầm lẫn giữa hai khái niệm Phí bảo trì đường bộ với Phí cầu đường. Tuy nhiên 2 loại phí này là không giống nhau. Tại đây là định nghĩa của 2 loại phí đó:

  • Phí đường bộ: là loại phí nhà nước thu theo định kỳ để sửa chữa, bảo trì, cải tiến hay xây dựng các con đường,…
  • Phí cầu đường: là một loại phí mà lúc các phương tiện lưu thông qua quãng đường hay cầu được xây dựng bằng những nguồn vốn khác không phải từ nhà nước, do các đơn vị đấu thầu làm thì cần thu phí để thu hồi lại vốn đã đưa ra để triển khai lại quãng đường, cầu đó.

Vì vậy giữa 2 mức phí này là không giống nhau và lệ phí thu cũng không giống nhau. Mọi người nên phân biệt rõ hơn về điều này.

Bảng phí bảo trì đường bộ 2023

Ở mỗi loại xe sẽ đóng mức đóng không giống nhau. Phí xe ô tô sẽ khác với phí của xe tải lớn. Khi nói về phí bảo trì đường bộ ôtô sẽ sở hữu vô vàng hạng mục không giống nhau. Phụ thuộc vào số lượng xe của bạn có bao nhiêu ghế ngồi.

Vừa qua,  Bộ trưởng Bộ Tài chính phát hành Thông tư số 74/2020/TT-BTC quy định mức thu, nộp phí sử dụng đường bộ, có hiệu lực thi hành tính từ lúc ngày 10 tháng 8 năm 2020.

Phí bảo trì đường bộ xe 4 chỗ sẽ khác với 5 chỗ hay 16 chỗ,…. Cụ thể xin mời xem tiếp những thông tin phí tiếp sau đây để rõ hơn.

phi bao tri duong bo muaxetot 4

Phí cho xe 5 chỗ

Mỗi loại xe sẽ sở hữu một mức phí đường bộ được quy định không giống nhau, vậy để biết phí đường bộ xe 5 chỗ, quý quý khách hoàn toàn có thể xem thêm bảng biểu phí tiếp sau đây:

( Đơn vị tính : Nghìn Đồng)

Loại phương tiện1 tháng3 tháng6 tháng12 tháng18 tháng24 tháng30 tháng
Xe ôtô 5 ghế ngồi đăng kí tên cá nhân1303907801560228030003660
Xe ôtô 5 ghế ngồi (trừ đăng kí tên cá nhân)18054010802106315041505070

Phí cho xe 7 chỗ

( Đơn vị tính : Nghìn Đồng)

Loại phương tiện1 tháng3 tháng6 tháng12 tháng18 tháng24 tháng30 tháng
Xe ôtô 7 ghế ngồi đăng kí tên cá nhân1303907801560228030003660
Xe ôtô 7 ghế ngồi (trừ đăng kí tên cá nhân)18054010802106315041505070

Phí cho xe 16 chỗ

( Đơn vị tính : Nghìn Đồng)

Loại phương tiện1 tháng3 tháng6 tháng12 tháng18 tháng24 tháng30 tháng
Xe ôtô 16 ghế ngồi2708101.6203.2404.7306.2207.600

Phí cho xe 45 chỗ

( Đơn vị tính : Nghìn Đồng)

Loại phương tiện1 tháng3 tháng6 tháng12 tháng18 tháng24 tháng30 tháng
Xe ôtô 45 ghế ngồi5901.7703.5407.08010.34013.59016.600

Phí cho ô tô bán tải

( Đơn vị tính : Nghìn Đồng)

Loại phương tiện1 tháng3 tháng6 tháng12 tháng18 tháng24 tháng30 tháng
Ô tô bán tải18054010802106315041505070

Phí cho xe kéo

( Đơn vị tính : Nghìn Đồng)

Loại phương tiện6 tháng12 tháng18 tháng24 tháng30 tháng
Xe kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng được cho phép kéo theo đến dưới 19.000 kg5903.5407.08010.34013.590
Xe kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng được cho phép kéo theo từ 19.000 kg đến dưới 27.000 kg7204.3208.64012.61016.590
Xe kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng được cho phép kéo theo từ 27.000 kg đến dưới 40.000 kg1.0406.24012.48018.22023.960
Xe ôtô đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng được cho phép kéo theo từ 40.000 kg trở lên1.4308.58017.16025.05032.950

Phí cho xe tải lớn dưới 1 tấn

( Đơn vị tính : Nghìn Đồng)

Loại phương tiện6 tháng12 tháng18 tháng24 tháng30 tháng
Phí đường bộ xe tải lớn dưới 1 tấn1.0802.1603.1504.1505.070

Phí cho xe tải lớn trên 1 tấn

phi bao tri duong bo muaxetot 5

( Đơn vị tính : Nghìn Đồng)

STTLOẠI PHƯƠNG TIỆN1 tháng6 tháng12 tháng18 tháng24 tháng30 tháng
1Xe tải lớn, xe ôtô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ dưới 4.000 kg1801.0802.1603.1504.1505.070
2Xe tải lớn, xe ôtô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 4.000 kg đến dưới 8.500 kg2701.6203.2404.7306.2207.600
3Xe tải lớn, xe ôtô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 8.500 kg đến dưới 13.000 kg3902.3404.6806.8308.99010.970
4Xe tải lớn, xe ôtô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 13.000 kg đến dưới 19.000 kg; xe kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng được cho phép kéo theo đến dưới 19.000 kg5903.5407.08010.34013.59016.600
5Xe tải lớn, xe ôtô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 19.000 kg đến dưới 27.000 kg; xe kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng được cho phép kéo theo từ 19.000 kg đến dưới 27.000 kg7204.3208.64012.61016.59020.260
6Xe tải lớn, xe ôtô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 27.000 kg trở lên; xe kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng được cho phép kéo theo từ 27.000 kg đến dưới 40.000 kg1.0406.24012.48018.22023.96029.270
7Xe ôtô đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng được cho phép kéo theo từ 40.000 kg trở lên1.4308.58017.16025.05032.95040.240

Phí cho xe máy – xe gắn máy

Từ thời điểm ngày 1/1/2016, việc thu phí xe máy sẽ dừng tiến hành triển khai. Chính vì vậy cho tới thời điểm hiện tại, phí bảo trì đường bộ chỉ thực hiện cho những loại xe đang được chúng tôi update phía trên.

Hướng Dẫn Mua Phí Đường Bộ

Giấy tờ chuẩn bị

Khi đóng phí bảo trì đường bộ, để giúp đỡ thủ tục được ngay lập tức và đỡ mất thời gian, quý quý khách nên cầm đủ nhiều loại giấy tờ xe: cavet xe, giấy đăng kiểm…. Một số loại giấy tờ quan trọng liên quan đến xe.

Nộp phí bảo trì đường bộ ở đâu

phi bao tri duong bo muaxetot 6

+ Khu vực 1:  Các trạm đăng kiểm xe cơ giới nơi gần nhất

Thường thì các bác tài đều chọn các trạm đăng kiểm gần nhất để nộp. Như vậy sẽ tiện lợi về mặt thời gian. Không chỉ có thế,  phần đông các bác tài hoặc chủ xe khi đi đăng kiểm thường sẽ nộp luôn luôn phí đăng kiểm và phí bảo trì để tránh bị quên béng.

+ Khu vực 2: Các trạm thu phí trên các QL

Dọc các tuyến đường quốc lộ sẽ sở hữu các trạm thu phí đường bộ mà quý khách sẽ đi qua. Tuy nhiên, quý khách cần phải lưu ý một việc này là phân biệt rõ giữa trạm thu phí bảo trì. Và các trạm thu phí cầu đường BOT là hoàn toàn không giống nhau.

+ Khu vực 3: tại các trụ sở UBND xã, phường, TT, huyện gần nhất

Ở các trụ sở UBND xã, phường, thị trấn, quận huyện sẽ tiện lợi cho bác tài và chủ xe trong việc đi đóng phí bảo trì đường bộ.

Trong 3 vị trí này thì vị trí thứ nhất nộp cùng khi đăng kiểm là được nhiều chủ xe thực hiện nhất. Trên thực tiễn là khi đi đăng kiểm, các cơ quan đăng kiểm cũng sẽ nhắc chủ xe nộp luôn luôn phí này. Theo chúng tôi, Quý khách nên nộp sớm phí đường bộ để tránh phiền toái không đáng có.

Thủ tục

Bước 1: Chủ phương tiện xe ôtô đăng ký tại Việt Nam (trừ xe của lực lượng công an, quốc phòng) đến tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới để nộp phí sử dụng đường bộ thực hiện so với xe ôtô.

Phí sử dụng đường bộ tính theo năm, tháng hoặc theo chu kỳ đăng kiểm của xe. Người nộp phí phải khai theo Mẫu số 01/TKNP tại Phụ lục số 03 phát hành kèm theo Thủ tục này và nộp phí cho Trung tâm đăng kiểm.

Bước 2: Trung tâm đăng kiểm lập và cấp biên lai thu phí, tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí, vé “phí đường bộ toàn quốc” cho chủ phương tiện đã nộp phí theo quy định.

Các đối tượng được miễn phí đường bộ

  • Xe cứu thương.
  • Xe cứu hỏa.
  • Xe chuyên dùng phục vụ tang lễ.
  • Xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng bao gồm các phương tiện cơ giới đường bộ mang biển số: nền màu đỏ, chữ và số màu trắng dập chìm có gắn các thiết bị chuyên dụng cho quốc phòng (xe chở lực lượng vũ trang hành quân được hiểu là xe ôtô chở người có từ 12 ghế ngồi trở lên, xe xe ô tô tải có mui che và được lắp ráp ghế ngồi trong thùng xe, mang biển số màu đỏ).
  • Xe chuyên dùng phục vụ an ninh (xe ôtô) của các lực lượng công an (Bộ Công an, Công an tỉnh, thành phố, Công an quận, huyện,…) bao gồm:
    • Xe ôtô tuần tra kiểm soát giao thông của cảnh sát giao thông có đặc điểm: Trên nóc xe ôtô có đèn xoay và phía hai bên thân xe ôtô có in dòng chữ: “CẢNH SÁT GIAO THÔNG”.
    • Xe ôtô cảnh sát 113 có có in dòng chữ: “CẢNH SÁT 113” ở phía hai bên thân xe.
    • Xe ôtô cảnh sát cơ động có in dòng chữ “CẢNH SÁT CƠ ĐỘNG” ở phía hai bên thân xe.
    •  Xe ôtô vận tải có mui che và được lắp ghế ngồi trong thùng xe chở lực lượng công an làm nhiệm vụ.
    • Xe đặc chủng chở phạm nhân, xe cứu hộ, cứu nạn.
  • Xe xe gắn máy của lực lượng công an, quốc phòng.
  • Xe xe gắn máy của chủ phương tiện thuộc các hộ nghèo theo quy định của pháp luật về hộ nghèo.

Vấn đáp thắc mắc

Thường thì nhiều quý khách vẫn còn đấy hay thắc mắc về các vấn đề liên quan đến phí bảo trì đường bộ. Tại đây, chúng tôi xin giải đáp một vài thắc mắc bên rìa:

Phí bảo trì đường bộ có bắt buộc không?

Phí đường bộ là một loại phí bắt buộc, dù chủ phương tiện có đi hay là không, đi ít hay nhiều, thì vẫn phải nộp loại phí này thông thường.

Nếu không nộp, thì sau khoản thời gian đi đăng kiểm, bên đăng kiểm sẽ cộng dồn thời gian mà quý khách chưa nộp vào và thu lại toàn bộ tiếp sau đó.

Tuy nhiên, quý khách nên lưu ý rằng phí đường bộ còn hoàn toàn có thể nộp cộng dồn nhưng phí đăng kiểm thì không nên nộp chậm dù là chỉ 1 ngày.

Hết hạn sử dung phí đường bộ có bị phạt không?

Lúc tới kỳ kiểm định tiếp theo, bạn đến kiểm định xe ôtô, cơ quan đăng kiểm sẽ truy thu so với xe ôtô của bạn. Hết phí bảo trì đường bộ sẽ không biến thành phạt nhưng quý khách nên chủ động đi đóng phí để tránh việc cộng dồn.

Tìm hiểu: Cách chống chuột Ô tô

5/5 - (4 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button