Toyota Alphard và Honda Odyssey: đâu sẽ là dòng xe khuấy đảo năm nay
(MuaXeTot.Vn) Khi so sánh Toyota Alphard và Honda Odyssey, nhiều người tỏ ra quan ngại rằng liệu khi đối đầu trực tiếp, cái tên còn khá xa lại với phân khúc MPV là Honda có yếu thế hơn hẳn so với “ông lớn” của dòng xe MPV đa dụng là Toyota hay không?
Thực tế chứng minh rằng, khi đối đầu trực diện, Odyssey thua kém Alphard về mọi mặt, từ ngoại thất, nội thất đến hệ thống an toàn đến chế độ vận hành.
Tuy nhiên, đại diện Honda tự tin rằng hãng xe của mình vẫn có thể cạnh tranh được với Toyota nhờ mức giá cực mềm, phải nói là “nhỉnh” hơn nhiều so với đối thủ. Cùng so sánh Toyota Alphard và Honda Odyssey về mọi thông số để xem xem liệu Odyssey có thật sự là một đối thủ xứng tầm?
So sánh giá bán và xuất xứ
Alphard nhập khẩu về Việt Nam hiện tại có giá 3,533 tỉ đồng. So với Alphard, mẫu Odyssey của Honda có mức giá mềm hơn hẳn, chỉ với 1,99 tỉ đồng.
Với mức giá thành cao nhất nhì trong toàn bộ phân khúc MPV mà Toyota cho ra mắt, có thể thấy, Toyota Alphard đánh vào phân khúc khách hàng cần sự sang trọng, đẳng cấp và tiện nghi đạt ở tầm tối ưu.
Nó là gợi ý hàng đầu cho dòng xe đưa rước khách VIP của các resort, khách sạng 5 sao hoặc các tín đồ mê dòng sang, đẳng cấp và trung thành với thương hiệu Toyota chứ không tập trung vào phân khúc khách hàng có mức thu nhập tầm trung, cần một mẫu xe linh động để dễ dàng thích ứng với môi trường đô thị vì nhiệm vụ đó đã có Avanza hay Rush đảm nhiệm.
So sánh thông số kỹ thuật
Chiếc Odyssey có kích thước tổng thể lần lượt là 4.830 x 1.820 x 1.695 (mm), được đánh giá là khá hầm hố nhưng nhờ vẻ ngoài góc cạnh, cá tính, mẫu xe này vẫn đủ sức thu hút mọi ánh nhìn.
Ngoài ra, với chiều dài cơ sở lớn hơn các phiên bản trước đó 70mm, cụ thể là 2900mm, Odyssey là một trong số ít dòng xe 7 chỗ có không gian thoáng mát, vừa đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng.
Trong khi đó, mẫu xe Alphard sở hữu kích thước Dài x Rộng x Cao là 4915 x 1850 x 1890 mm với chiều dài cơ sở là 3000mm. Đánh giá xe về độ rộng rãi cũng như tiện nghi, ở khoản này, Odyssey cũng khó lòng vượt qua đối thủ.
So sánh ngoại thất
Alphard gây chú ý với vẻ ngoài vuông vắn cùng phần đầu xe có lưới tản nhiệt rộng bản, được thiết kế hình con suốt giống như các dòng xe Lexus.
Bộ vành đai nâng đỡ cả khung xe được đánh giá là khủng với kích thước lên đến 18 inch, 10 chấu kép, mang lại sự cá tính, thể thao và không kém phần mạnh mẽ cho tổng thể. Cụm đèn hậu với thiết kế hơi chếch lên, ôm trọn phần đuôi xe cũng góp phần làm mẫu xe Alphard trông nổi bật, cuốn hút hơn.
Với Odyssey, nhiều người đánh giá rằng đây chỉ là phiên bản lớn hơn của Toyota Innova. Xét về tổng thể, mẫu xe Odyssey có hình dáng thuôn dài, làm xe bớt đi vẻ hầm hố và mang đến độ mượt mà nhất định cho thị giác.
Tô điểm cho phần đầu xe là những thanh kim loại được mạ crom bóng bẩy, xếp chồng lên nhau. Bộ lazang gây chú ý với thiết kế 5 chấu hình cánh quạt xé gió. Cụm đèn hậu là một thiết kế thường thấy, không mấy gì đặc sắc khi được vuốt dài về phía nẹp biển số.
Hệ thống đèn của hai xe được trang bị khá giống nhau, đều là hệ thống đèn Full LED. Đèn xe Odyssey còn được tích hợp tính năng tắt/mở tự động. Dải đèn chiếu sáng ban ngày và cụm đèn hậu của cả hai xe đều sử dụng bóng LED.
Gương chiếu hậu của hai mẫu xe này đều tích hợp tính năng gập/chỉnh điện và báo rẽ., trong đó Odyssey thì có hệ thống gương được mạ crom sáng bóng, còn Alphard thì sơn màu gương cùng màu với thân xe. Dòng xe Odyssey sử dụng hệ thống cửa có thể trượt tự động vô cùng tiện lợi.
Với giá thành “đắt đỏ” của mình, Odyssey tất nhiên là dòng xe được trang bị nhiều tính năng ưu việt hơn như sấy kính sau, thiết bị gạt mưa gián đoạn cảm biến mưa, cánh hướng gió tích hợp đèn báo phanh trên cao dạng LED,…
So sánh nội thất và tiện nghi
Cabin của Alphard là sự kết hợp thuần thục giữa những đường nét cá tính và mềm mại. Các tone màu chủ đạo được sử dụng ở đây là đen, nâu nhạt, ốp gỗ và mạ bạc. Với dòng xe Odyssey, các chi tiết trong xe đa phần được mạ bạc hay ốp gỗ, tạo nét trang trọng và lịch lãm rất riêng cho xe về mặt tổng thể.
Vô lăng của cả 2 xe đều là loại 4 chấu bọc da có tích hợp nút bấm đa năng. Đặc biệt, dòng xe Alphard còn được trang bị thêm vân gỗ và ốp bạc sang trọng.
Cả 2 xe cũng đều được trang bị nhiều hộc đựng đồ, riêng hộc phía sau của xe Alphard còn cho phép mở 2 chiều với 2 ngăn, mang đến sự hiện đại, tiện nghi tuyệt đối cho mẫu xe này.
Nổi bật hơn cả ở xe Alphard là hệ thống đèn trần với khả năng hiển thị 16 màu khác nhau cùng hệ thống chiếu sáng được trang bị đầy đủ ở cửa ra vào. Không hề kém cạnh đối thủ, Odyssey cũng có bóng LED thắp sáng rộng khắp các khoang hành khách.
Ghế ngồi của Alphard được bọc toàn bộ bằng da tự nhiên trong khi Odyssey lại trang bị da thường. Ghế lái ở cả 2 xe đều có thể chỉnh điện và sử dụng điện chân ở hàng ghế phụ.
Ở hàng ghế sau, Alphard thiết kế theo kiểu thương gia, trang bị chỉnh điện 4 hướng và hàng ghế sau cùng có thể gập lại theo tỉ lệ 50:50 để tiết kiệm không gian. Trong khi đó, hàng ghế thứ 2 của Odyssey có thể điều chỉnh được đến 10 hướng, hàng ghế thứ 3 có thể gập phẳng để đạt độ tiện nghi cao hơn.
Về phần tiện nghi, Alphard chinh phục người dùng nhờ dàn âm thanh 17 loa JBL, đầu DVD/ MP3/ AUX và cổng kết nối Bluetooth vô cùng chất lượng.
Không hề cho thấy sự yếu thế hơn, Odyssey dù chỉ trang bị đầu CD với dàn âm thanh 6 loa nhưng có thêm sự góp mặt của màn hình 7 inch và cổng kết nối HDMI cao cấp, hứa hẹn mang đến cho người dùng nhiều trải nghiệm tuyệt vời trong không gian nội thất sang trọng của mẫu xe.
So sánh động cơ, vận hành và an toàn
Alphard sử dụng động cơ xăng 2GR-FE 6 xylanh V6 với dung tích 3.5 lít, 24 van cam kép, tích hợp VTT-i kép tiết kiệm nhiên liệu, sản sinh công suất 202 mã lực và momen xoắn cực đại tại 340 Nm.
Trong khi đó, Odyssey tỏ ra yếu thế hơn hẳn khi chỉ dùng động cơ 2.4 lít, 4 xylanh thẳng hàng, 16 van cam kép, i-VTEC, đạt công suất 173 mã lực và momen xoắn cực đại ở 255 Nm.
Bên cạnh đó, dòng xe Alphard trang bị hộp số tự động 6 cấp trong khi Odyssey sử dụng hộp số tự động vô cấp. Cả 2 xe đều có tính năng Cruiser Control giúp kiểm soát an toàn khi xe lưu thông. Đặc biệt, Odyssey trang bị thêm loại thích ứng chuyển động, giúp tay lái đằm hơn khi xe vận hành với tốc độ cao hay trên đường dốc.
Nhìn chung, cả 2 xe đều đạt đủ các quy chuẩn về trang bị an toàn ở phân khúc xe MPV đa dụng như hệ thống phân phối lực phanh điện tử, chống bó cứng phanh, cân bằng điện tử, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp và hỗ trợ khởi động ngang dốc. Sự khác biệt nằm ở chỗ Alphard có 7 túi khí, có trang bị dây đai an toàn 3 điểm ở tất cả các ghế, cấu trúc ghế ngồi với thiết kế giảm chấn thương cổ.
Trong khi với Odyssey, dòng xe này vẫn cho thấy mình là sáng chế tiên phong của thời hiện đại với các trang bị như hệ thống hỗ trợ đỗ xe, camera lùi 4 góc rộng, cảnh báo điểm mù và vật thể băng ngang đường nhưng chỉ có 6 túi khí. Hệ thống an ninh của 2 xe được trang bị như nhau với tính năng báo động và mã hoá khoá động cơ.
Tổng kết
Được xem là một trong những dòng xe hạng sang mà Toyota cho ra mắt, Alphard chứng minh được sự đáng giá của mình qua việc trang bị khoang cabin siêu rộng, hệ thống vận hành cực êm với các thiết bị nội thất, tiện nghi đầy đủ, nhiều cải tiến. Tuy nhiên, với mức giá bán những ngày đầu ra mắt với hơn 4 tỷ đồng đã thực sự cho thấy mình không phải là mẫu xe sinh ra để “chiều chuộng” số đông.
Odyssey thì khác, mặc dù thua Alphard về mọi mặt nhưng với mức giá tầm trung cùng nhiều trang bị không kém phần hiện đại, đây cũng được xem là gợi ý hàng đầu cho phân khúc khách hàng cần mua xe chất lượng, giá tốt và không quá câu nệ danh tiếng nhà sản xuất.
Như vậy, khi đặt lên bàn cân so sánh Toyota Alphard và Honda Odyssey, chúng ta đã phần nào hiểu được lợi thế thuộc về siêu phẩm nào. Là dòng xe hạng sang trong phân khúc MPV với nhiều kỳ vọng từ “cha đẻ” Toyota.
Alphard đương nhiên phải lợi thế hơn nhiều so với Odyssey trên đường đua tốc độ. Hãy chọn một mẫu xe hơi thật sự phù hợp với sở thích và điều kiện kinh tế của mỗi người, vì khi đã cất công cho ra đời, các dòng xe ít nhiều cũng mang trong mình những lợi thế và bất lợi riêng.
Xem thêm thông tin về phiên bản Toyota Alphard 2023